Trang chủ >> Khoa học và đời sống >> Tê chân tê tay kéo dài - Không nên chủ quan kéo hối không kịp

Tê chân tê tay kéo dài - Không nên chủ quan kéo hối không kịp

19/03/2020 | 923

Ai cũng có thể gặp tình trạng tê chân tê tay trong chốc lát. Nhưng nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, kéo dài thì bạn không nên chủ quan vì đó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm và cần phải được xử lý ngay.

Tê chân tê tay là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm

Tê chân tê tay có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân. Đó có thể là tình trạng tê chân tay do tư thế ngồi, nằm hoặc do quá trình lao động gây chèn ép, được gọi là tê chân tê tay sinh lý. Tình trạng chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và khi bạn điều chỉnh tư thế thì sẽ hết tê chân tay.

Nhưng tê chân tê tay cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Tùy vào vị trí và tình trạng tê bì sẽ nói lên bệnh lý bạn gặp phải mà không hay biết.

Dấu hiệu của biến chứng thần kinh, mạch máu trong bệnh tiểu đường, mỡ máu cao: Khi bị biến chứng của bệnh lý tiểu đường và mỡ máu cao bạn sẽ thấy tê bì, mất cảm giác ở bàn chân và ngón tay chân. Kèm theo đó là tình trạng nóng rát, châm chích ở bàn chân.

Dấu hiệu của tình trạng thoái hóa và có thể bị cả thoát vị đĩa đệm cột sống cổ gây chèn ép: Bạn sẽ thấy tê mỏi, tê cứng và đau dọc cánh tay, bàn tay kèm theo đau mỏi vùng cổ vai gáy.

Dấu hiệu tình trạng thoái hóa và có thể cả thoát vị đĩa đệm, gai cột sống lưng gây chèn ép: Với tình trạng bệnh lý này bạn sẽ thấy tê mỏi, tê cứng và đau từ hông xuống chân, kèm theo mỏi vùng cột sống thắt lưng.

Hội chứng ống cổ tay: Tê bì hoặc đau buốt như kim châm ở bàn tay và c

ác ngón cái, ngón hai, ba và nửa ngón áp út, ngón rưỡi tay còn lại không có dấu hiệu gì và có thể còn thấy đau cổ tay do dây thần kinh giữa bị chèn ép là tình trạng bạn sẽ gặp phải. Những cơn đau sẽ tăng về đêm hoặc khi bạn duỗi cổ tay nhiều lần.

Thiếu chất, nhiễm độc hoặc do bệnh Zona thần kinh: Tê chân tê tay có thể là dấu hiệu khi bạn bị thiếu chất như vitamin B1, Canxi hay bị nhiễm độc hoặc bị Zona thần kinh.

Tê chân tê tay nếu không xử lý kịp thời sẽ rất nguy hiểm

*Nếu tình trạng tê chân tê tay của bạn do bệnh tiểu đường, mỡ máu cao thì bệnh đã có biến chứng thần kinh, mạch máu. Bạn sẽ dễ ngã, khi bị thương sẽ không có cảm giác, vết thương sẽ khó lành, dễ nhiễm trùng và lâu khỏi. Nếu để kéo dài không xử lý sẽ gây loét các chi, nhiễm trùng máu, dẫn đến phải cắt bỏ chi và thậm chí tử vong.

*Khi tê chân tê tay do thoái hóa và thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, do sự chèn ép dây thần kinh nên bạn sẽ không chỉ thấy đau đớn, tê dẫn đến giảm khả năng lao động, lâu ngày sẽ gây yếu cơ, liệt chi, có thể liệt cả tứ chi chứ không chỉ tay và sẽ mất khả năng vận động. Khi bệnh phát triển nặng có thể bạn sẽ phải phẫu thuật để giải phóng thần kinh, mạch máu bị chèn ép.

Với nguyên nhân tê chân tê tay do thoái hóa và thoát vị cột sống thắt lưng sẽ gây đau thần kinh tọa, tê bại kèm đau mỏi vùng mông, chạy dọc xuống mặt sau của chân và bên ngoài cẳng chân làm bạn đau đớn, khó khăn trong vận động và nếu để lâu sẽ gây yếu cơ, liệt chi và tàn phế.

*Nếu tê tay do hội chứng ống cổ tay không được đẩy lùi, bạn không chỉ thấy tê các ngón tay (trừ ngón út) và còn đau tăng khi lái xe máy, đau về đêm có thể kèm theo mỏi cổ tay mà còn có thể gây teo cơ, mất khả năng cầm nắm, làm việc, nguy cơ tàn phế.

Ngăn chặn biến chứng nguy hiểm nhờ nguyên tắc này

Tê chân tê tay do những nguyên nhân sinh lý thì bạn cần tăng vận động thể dục thể thao, xoa bóp chân tay là sẽ hết tình trạng tê.

Với tê chân tê tay bệnh lý thì bạn cần khắc phục căn nguyên gây tê chân tay. Nếu do bệnh tiểu đường thì cần kiểm soát đường huyết tốt. Với nguyên nhân rối loạn chuyển hóa Lipid máu bạn cần kiểm soát Lipid máu ở ngưỡng an toàn. Tê chân tê tay do thiếu vitamin thì bổ sung vitamin ngay. Với các bệnh thoái hóa hay thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, cột sống thắt lưng nếu có chèn ép dây thần kinh thì sẽ giải phóng chèn ép bằng phẫu thuật và bổ sung dưỡng chất để ngăn chặn thoái hóa từ sản phẩm có Canxi nano, Vitamin D3, MK7 và các khoáng chất . Với hội chứng ống cổ tay sẽ tiêm để giảm chèn ép và khi không đỡ sẽ tiến hành mổ để giải quyết tình trạng chèn ép. Bạn cũng có thể kết hợp với vật lý trị liệu, massage để giải phóng rễ thần kinh, mạch máu bị chèn ép trong đẩy lùi thoái hóa và thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, cột sống thắt lưng.

Cùng với điều trị nguyên nhân, để cải thiện tình trạng tê chân tê tay, ngăn ngừa tổn thương mạch máu và các rễ thần kinh, hãy dùng ngay sản phẩm có chứa Fursultiamine, B2, B6, Chondroitin, Ginkgo Biloba, cao Blueberry (Tìm hiểu sản phẩm ) . Sản phẩm sẽ giúp tăng cường lưu thông máu và giúp bảo vệ hệ thần kinh, hỗ trợ đẩy lùitê bì chân tay, dị cảm đầu chi, giúp giảm các biến chứng thần kinh và mạch máu ở bệnh nhân đái tháo đường, rối loạn lipid. Đồng thời cải thiện tê chân tê tay và đau dây thần kinh, đau mỏi lưng, vai gáy và đau do thoái hóa khớp...

Ai cũng có thể gặp tình trạng tê chân tê tay, sẽ không đáng lo nếu những cơn tê qua nhanh và xảy ra khi bạn ngồi, đứng không đúng tư thế hay do quá trình lao động. Nếu tình trạng tê chân tê tay diễn ra thường xuyên và kéo dài thì bạn chớ có chủ quan, đi khám ngay để được đẩy lùi đúng cách, kịp thời trước khi có những biến chứng khó lường xảy ra.

 

Theo Báo Suckhoedoisong.vn


Các bài viết khác