Trang chủ >> Thông tin khác >> Cậu học trò với sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật sử dụng máy tính

Cậu học trò với sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật sử dụng máy tính

20/12/2019 | 1156

Đào Nguyễn Hồng Quân – học sinh lớp 11A10, Trường THPT Mỹ Hào - vừa đạt giải Nhì tại Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh Trung học tỉnh Hưng Yên, năm học 2019 – 2020 (diễn ra từ ngày 05 – 07/12/2019) với đề tài “Thiết bị hỗ trợ người khuyết tật sử dụng máy tính”.

Năm 2019, sau khi đọc bài báo nói về một học sinh khuyết tật ước mơ trở thành kỹ sư tin học, Quân suy nghĩ phải làm điều gì đó để giúp đỡ. Đối với những người bị mất cả hai tay, việc điều khiển con chuột máy tính không hề đơn giản. Quân tâm sự: “Người khuyết tật cũng có nhu cầu sử dụng máy tính. Nếu có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật sử dụng máy tính sẽ giúp họ dễ dàng hòa nhập cộng đồng hơn”.

Khi bắt tay vào thực hiện ý tưởng, ròng rã hơn 3 tháng, rất nhiều thử nghiệm được Quân thực hiện nhưng không thành. Cuối cùng, nhờ sự hướng dẫn giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô Trường THPT Mỹ Hào, đặc biệt là cô Nguyễn Thị Xiêm và thầy Trần Ngọc Thái, Quân cũng đã hoàn thành sản phẩm.

Theo giới thiệu của Quân, thiết bị được đeo phía sau đầu, khi đầu nghiêng theo các hướng trái phải, trước sau thì chuột máy tính sẽ di chuyển đến những vị trí tương ứng trên màn hình. Trên màn hình máy tính được thiết kế một hộp thoại với các chức năng cơ bản. Nếu trỏ chuột vào chức năng nào thì sau một khoảng thời gian chức năng đó được chọn. Sau khi được chọn ta đưa chuột đến vị trí muốn thao tác và chờ trong khoảng thời gian đặt trước thì thao tác đó sẽ được thực hiện.

Được biết, sản phẩm của Quân cũng đạt giải Ba tại Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên Nhi đồng tỉnh Hưng Yên lần thứ I, năm 2019. Khi nói về dự định sắp tới, Quân cho biết em sẽ cố gắng học thật tốt và tiếp tục nghiên cứu cải tiến sản phẩm nhỏ gọn, thêm nhiều tính năng hơn nữa để có thể đưa vào sản xuất trên quy mô lớn và sử dụng rộng rãi trong cộng đồng./.

Võ Triệu


Các bài viết khác