Trang chủ >> Tin quốc tế >> 10 nước sáng tạo nhất thế giới năm 2016

10 nước sáng tạo nhất thế giới năm 2016

08/02/2018 | 1457

Bảng xếp hạng Global Innovation Index 2016 (GII) mới đưa ra danh sách mười nước có sức sáng tạo nhất thế giới. Đây là năm thứ sáu liên tiếp Thụy Sĩ đứng đầu bảng xếp hạng này. Bảng xếp hạng này do Đại học Cornel...

Bảng xếp hạng Global Innovation Index 2016 (GII) mới đưa ra danh sách mười nước có sức sáng tạo nhất thế giới. Đây là năm thứ sáu liên tiếp Thụy Sĩ đứng đầu bảng xếp hạng này. Bảng xếp hạng này do Đại học Cornell,  Liên hiệp hội công nghiệp Ấn Độ và một số tổ chức khác khảo sát, đánh giá dựa trên 84 tiêu chí về khả năng sáng tạo của trên 100 nền kinh tế thế giới.

Dưới đây là danh sách 10 nước có sức sáng tạo nhất thế giới và một số phát minh đặc trưng của các nước đó.

Vị trí thứ nhất: Thuỵ Sĩ

Theo một công trình nghiên cứu do Uỷ ban EU công bố hồi tháng 3 vừa qua, Thuỵ Sĩ được đánh giá là quốc gia giàu sức sáng tạo nhất thế giới. Đây được coi là quốc gia thường xuyên đứng đầu về khả năng sáng tạo – tuy nhiên bảng xếp hạng năm nay cho thấy: khoảng cách với nước thứ hai trong danh sách này đang ngày càng thu hẹp hơn. Thuỵ Sĩ có điều kiện đặc biệt về “điều kiện chính trị” và có môi trường kinh doanh thân thiện đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Vị trí thứ 2: Thuỵ điển

Quốc gia Bắc Âu này từng đoạt được vị trí thứ hai này lần cuối vào năm 2013, và nay giành lại từ Anh quốc. Thuỵ Điển là cường quốc kinh tế hùng mạnh nhất ở Bắc Âu. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ là những cỗ máy sáng tạo quan trọng nhất ở quốc gia này. Hơn nữa Thụy Điển có một hệ thống các cơ quan nghiên cứu xuất sắc. Những phát minh quan trọng nhất trong thời gian gần đây của Thụy Điển là máy tạo nhịp tim (Herzschrittmacher) và điện thoại di động.

Vị trí thứ 3: Anh quốc

Trong lần xếp hạng này, nước Anh đã bị tụt một bậc so với lần trước, tuy vậy vẫn là một trong ba nước đứng đầu. Trong số các phát minh quan trọng nhất của người Anh phải kể đến Penicillin, nhựa cứng và máy hơi nước. Internet cũng có gốc gác ở Anh. Tuy nhiên, về lâu dài, tác động của Brexit đến khả năng sáng tạo của nước Anh như thế nào, hiện chưa thể trả lời.

Vị trí thứ 4: Mỹ

Trong nhiều bảng xếp hạng khác nhau, Mỹ luôn được đánh giá là quốc gia có sức sáng tạo hàng đầu thế giới trong nhiều năm liền. Năm nay xếp hạng của Mỹ đã tăng một bậc so với năm ngoái (xếp thứ năm). Trong mười tiêu chí về sáng tạo, các tiêu chí như xếp hạng trường đại học, dịch vụ văn hoá, dịch vụ sáng tạo của Mỹ luôn ở vị trí hàng đầu. Tuy nhiên một số các tiêu chí khác như tính bền vững về môi trường sinh thái của nước này xếp thứ 60, tài sản vô hình xếp thứ 45. Vì vậy nước này chưa thể vươn lên vị trí thứ ba.

Vị trí thứ 5: Phần Lan

So với năm ngoái, năm nay Phần lan tăng lên một bậc, từ vị trí thứ 6 lên vị trí thứ 5. Thế mạnh của nước này gồm các lĩnh vực tổ chức công cộng, nghiên cứu và nguồn nhân lực. Tuy nhiên, khảo sát trên cũng đánh giá, Phần Lan cần cải thiện một số lĩnh vực như thương mại, khả năng cạnh tranh nói chung, sự bền vững về môi trường sinh thái và các sản phẩm cũng như dịch vụ sáng tạo…

Vị trí thứ 6: Singapore

Singapore xếp vị trí thứ sáu, tiến thêm một bậc so với năm trước đó. Trong vòng 50 năm, đất nước nhỏ bé nhất ở Đông Nam Á này đã trở thành một khu vực đô thị phát triển cực kỳ mạnh mẽ từ xuất phát điểm một quốc gia đang phát triển. Tổng sản phẩm quốc nội tính theo đầu người từ  516 USD vào năm 1965 đã vọt lên 52.888 USD vào năm 2015. Người Singapore rất năng động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông.

Vị trí thứ 7: Ireland

So với năm ngoái Ireland đã leo lên được một bậc trong bảng xếp hạng các quốc gia có sức sáng tạo nhất thế giới. Cách đây 6 năm, năm 2010, Ireland mới bắt đầu đặt chân vào ngưỡng top 20.  Nước này không chỉ có sức sáng tạo mà còn cải thiện đáng kể mạng lưới hạ tầng cũ kĩ, những điều này đã giúp tăng thứ hạng sáng tạo cho Ireland.

Vị trí thứ 8: Đan mạch

Trong số các nước EU thì Đan mạch là nước dẫn đầu về sáng tạo. Trên bình diện thế giới Đan mạch đứng hàng thứ tám về số lượng đăng ký bằng sáng chế phát minh và chi tiêu dành cho lĩnh vực nghiên cứu. Đan Mạch có môi trường kinh doanh tích cực, các Start-up nhận được nhiều ưu ái để phát triển và củng cố doanh nghiệp khởi nghiệp của mình. Những phát minh của Đan Mạch được nhiều người biết đến nhất là Lego và Duplo. Tuy nhiên phát minh đường dây điện thoại và nhà máy điện gió của Đan Mạch mang lại lợi ích to lớn hơn nhiều.

Vị trí thứ 9: Hà Lan

Năm nay Hà Lan bị đánh tụt năm bậc vì: đầu tư trực tiếp nước ngoài không ổn định và thứ hạng các trường đại học tụt xuống bậc 12. Tuy nhiên Hà lan vẫn xếp hạng thứ 9 vì số lượng đăng ký bằng sáng chế phát minh và chi cho công tác nghiên cứu. Đất nước 16,9 triệu dân này cũng thực sự mạnh trong lĩnh vực dịch vụ trực tuyến.

Vị trí thứ 10: Đức

Năm nay là năm đầu tiên Đức xếp hạng thứ 10 trong bảng xếp hạng  Global Innovation Index 2016. Đức, đất nước được coi là quê hương của các nhà thơ, các nhà tư tưởng, cũng như xứ sở của xúc xích cà ri, bia, xe ô tô, túi khí và bóng đèn điện đã xếp hạng thứ mười một cách vững chắc nhờ khả năng sáng tạo và sự bền bỉ trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển tri thức. Đức được đánh giá cao do có nhiều bằng sáng chế phát minh mới và phát triển hậu cần (logistic), đồng thời chi cho nghiên cứu và phát triển của nước này cũng đang ngày càng gia tăng.

Xuân Hoài lược dịch theo Tuần kinh tế ngày 16.8.2016

Nguồn tin: tiasang.com.vn


Các bài viết khác