Trang chủ >> Hoạt động liên hiệp hội >> Đánh giá, nghiệm thu đề tài Xây dựng hệ thống học liệu nhằm khắc phục căn bản tình trạng phát âm và viết sai chính tả nhầm lẫn hai phụ âm đầu L và N của học sinh, người dân tỉnh Hưng Yên”

Đánh giá, nghiệm thu đề tài Xây dựng hệ thống học liệu nhằm khắc phục căn bản tình trạng phát âm và viết sai chính tả nhầm lẫn hai phụ âm đầu L và N của học sinh, người dân tỉnh Hưng Yên”

27/09/2021 | 870

Ngày 24.9, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội nghị Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài: “Xây dựng hệ thống học liệu nhằm khắc phục căn bản tình trạng phát âm và viết sai chính tả nhầm lẫn hai phụ âm đầu L và N của học sinh, người dân tỉnh Hưng Yên” do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh chủ trì, thực hiện trong 3 năm (2018 – 2020). Đồng chí Nguyễn Khắc Hào, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh chủ nhiệm đề

Các đại biểu dự hội nghị Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài: “Xây dựng hệ thống học liệu nhằm khắc phục căn bản tình trạng phát âm và viết sai chính tả nhầm lẫn hai phụ âm đầu L và N của học sinh, người dân tỉnh Hưng Yên”


Đề tài đã tiến hành khảo sát, phân tích thực trạng phát âm và viết sai chính tả hai phụ âm đầu L và N; lý giải nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục; xây dựng hệ thống học liệu. Đề tài tiến hành khảo sát đối với 4.000 học sinh, 451 giáo viên, 75 công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Kết quả khảo sát cho thấy tình trạng phát âm và viết sai chính tả nhầm lẫn hai phụ âm đầu L và N khá phổ biến, xuất hiện ở cả 3 đối tượng khảo sát, trong đó nhầm lẫn trong phát âm cao hơn so với viết chính tả. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu do môi trường giáo dục ngôn ngữ trong gia đình và nhà trường. 


Đề tài đã đưa ra bộ giải pháp về ngữ âm, xây dựng bộ học liệu văn bản và media. Bộ học liệu văn bản gồm 5 bộ dành cho 5 lớp khối tiểu học, 1 bộ dành cho khối học sinh trung học, 1 bộ dành cho sinh viên sư phạm, 1 bộ cho đối tượng xã hội. Bộ học liệu media gồm 6 video có thể trình chiếu trên truyền hình hoặc trang web, 420 file âm thanh, 78 bản trình chiếu powerpoint là những trò chơi, đố vui ngắn, hấp dẫn. Bộ học liệu giúp học sinh về khả năng nhận biết và thói quen ngôn ngữ; giúp giáo viên và sinh viên sư phạm có cơ sở khoa học, hướng dẫn sử dụng tài liệu và rèn luyện để không mắc lỗi sai chính tả nhầm lẫn hai phụ âm đầu L và N... 


Ban chủ nhiệm đề tài đề xuất chuyển hóa bộ học liệu thành tài liệu sử dụng trong nhà trường tương ứng với từng lớp, từng cấp học để hỗ trợ học sinh rèn luyện phát âm và chính tả, từ đó khắc phục tình trạng mắc lỗi sai về phát âm và chính tả nhầm lẫn hai phụ âm đầu L và N...


Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đánh giá cao kết quả của đề tài; đồng thời đóng góp ý kiến nhằm bổ sung, xây dựng và hoàn thiện đề tài. Kết thúc hội nghị, các thành viên Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài đã bỏ phiếu đánh giá đề tài đạt xuất sắc.


Mai Nhung - Báo Hưng Yên


Các bài viết khác