Trang chủ >> Khoa học và công nghệ >> Hưng Yên: Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Hưng Yên: Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam

20/05/2019 | 1329

Ngày 17.5, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội nghị kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18.5.1959 – 18.5.2019). 


Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Minh Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh;  Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm


Ngày 4.3.1959, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ đã ký Sắc lệnh số 016/SL thành lập Uỷ ban Khoa học Nhà nước đánh dấu sự ra đời của ngành Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam. Tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIII đã thông qua Luật Khoa học và Công nghệ sửa đổi, nhất trí lấy ngày 18.5 là ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam. 


Cùng với nền khoa học và công nghệ cả nước, ngành KHCN Hưng Yên đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, đội ngũ cán bộ, cơ cấu tổ chức, cơ sở vật chất được tăng cường; các hoạt động khoa học và công nghệ tập trung hướng về cơ sở, phục vụ nông nghiệp, nông thôn, khẳng định vai trò, vị trí với những đóng góp quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 


Qua hơn 20 năm, kể từ ngày tái lập tỉnh đến nay, ngành KHCN tỉnh đã triển khai thực hiện hơn 500 nhiệm vụ, đề tài, dự án và hàng trăm sáng kiến khoa học nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Đồng thời chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức trên 5 nghìn lớp tập huấn và xây dựng 200 mô hình trình diễn các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho trên 250 nghìn lượt người tham dự, với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng. 


Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ được triển khai hướng vào những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh như: chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển công nghiệp, nông nghiệp, bảo vệ môi trường, y tế, giáo dục và xã hội nhân văn. 


Công tác quản lý tiêu chuẩn, đo lường chất lượng, an toàn bức xạ, sở hữu công nghiệp, thanh tra khoa học và công nghệ được tăng cường góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sản xuất và tiêu dùng... 


Ngoài việc tập trung đẩy nhanh ứng dụng, chuyển giao KHCN trong sản xuất, ngành KHCN đã chú trọng việc đăng ký, xây dựng bảo vệ thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh nhằm đem lại nguồn lợi kinh tế cho người sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm như: Nhãn lồng Hưng Yên, tương Bần, gà Đông Tảo, quất cảnh Văn Giang, chuối tiêu hồng Khoái Châu... 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Duy Hưng trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ tặng Sở khoa học và Công nghệ

 

Phát biểu tại hội nghị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Duy Hưng nhấn mạnh, thời gian tới ngành KHCN tỉnh cần tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể là: Tăng cường công tác tham mưu, đổi mới cơ chế, chính sách đồng bộ trong xây dựng, phát triển khoa học và công nghệ; phát triển các khu nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm nông nghiệp nhất là đối với các sản phẩm chủ lực của tỉnh; làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và nhân rộng các kết quả nghiên cứu của các đề tài, dự án; phát huy và tăng cường đầu tư phát triển tiềm lực, thị trường KHCN; đẩy mạnh bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm đặc thù, nổi tiếng của tỉnh; khơi dậy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tăng cường hội nhập và hợp tác quốc tế về KHCN...


Nhân dịp này, Sở Khoa học và Công nghệ đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua; nhiều tập thể và cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; Bộ Khoa học và Công nghệ tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp KHCN.


Minh Huấn – Phạm Đăng 


Các bài viết khác