Trang chủ >> Khoa học và công nghệ >> Đầu tư cho nhân lực KH&CN và đãi ngộ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững

Đầu tư cho nhân lực KH&CN và đãi ngộ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững

04/10/2023 | 75

Chiều 29/9/2023, tại Tokyo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Hoàng Giang, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu đã chủ trì làm việc với Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản (Hội Trí thức).

Thay mặt Lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang đánh giá cao việc Hội Trí thức tổ chức Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản (Viet Nam Summit in Japan 2023) nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.
 
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang và Đoàn công tác tại buổi gặp mặt Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chia sẻ, trong định hướng phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, một trong những quan điểm mới và quan trọng mà Đảng và Nhà nước nhấn mạnh, đó là xem đầu tư cho nhân lực KH&CN và đãi ngộ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững, trực tiếp nâng tầm trí tuệ và sức mạnh của dân tộc. Trong đó, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài là một phần quan trọng của trí thức Việt Nam, bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Bộ KH&CN đã và đang phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng, triển khai các chính sách thúc đẩy hoạt động thu hút, khuyến khích các trí thức, chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho sự nghiệp khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm phát triển bền vững đất nước. 
Thứ trưởng cũng đánh giá cao các hoạt động của Hội Trí thức trong thời gian qua, đặc biệt là các sự kiện đã được Hội tổ chức thành công, thu hút sự tham gia của đông đảo trí thức, doanh nhân Việt Nam và Nhật Bản. Trong những năm qua, Bộ KH&CN luôn ủng hộ và đồng hành cùng các hoạt động của Hội cũng như hoạt động KH&CN ở quê hương đối với các chương trình, đề án quốc gia về KH&CN, các dự án hợp tác nghiên cứu chung với các viện nghiên cứu, trường đại học của Nhật Bản, tư vấn hoạch định chính sách và đào tạo nguồn nhân lực KH&CN trong nước, làm cầu nối khai thông và mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức KH&CN của Nhật Bản.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội Trí thức Tạ Việt Phương giới thiệu về Hội và mạng lưới 100 trí thức tiêu biểu tại Nhật Bản. Với cơ cấu bao gồm 30% trí thức trong lĩnh vực khoa học, xã hội và nhân văn, 30% là các chuyên gia công nghệ thông tin và 40% trong các lĩnh vực khác. Hội đã có nhiều hoạt động tích cực trong lĩnh vực KH&CN, trong đó tiêu biểu là Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản. Chủ tịch Hội bày tỏ mong muốn Lãnh đạo Bộ KH&CN quan tâm, hỗ trợ công tác truyền thông và tổ chức, đặc biệt là bố trí thời gian tham dự Viet Nam Summit in Japan năm 2023. 
PGS. Lê Đức Anh, Đại học Tokyo đã giới thiệu với Đoàn về các phiên làm việc quan trọng, nổi bật tại Viet Nam Summit in Japan năm 2023 và mong muốn kết nối các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài để tham gia đóng góp vào các hoạt động KH&CN tại Việt Nam. 
TS. Tạ Đức Tùng, Đại học Kyoto giới thiệu về Tuyển tập KH&CN do Hội Trí thức xuất bản, trong đó công bố những kết quả nghiên cứu có chất lượng của các nhà khoa học Việt Nam tại Nhật Bản, đề xuất Bộ KH&CN xem xét bảo trợ cho Tuyển tập.  
 
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang tặng quà Chủ tịch Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Việt Phương.
Cũng tại buổi làm việc, các thành viên tham gia đoàn công tác của Bộ KH&CN đã chia sẻ thông tin hoạt động tài trợ nghiên cứu KH&CN của Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia (NAFOSTED), Văn phòng Các chương trình KH&CN trọng điểm cấp Nhà nước và các kết quả chính đạt được trong thời gian qua. Các thành viên cũng gợi mở một số hoạt động mà Hội Trí thức có thể tham gia nhằm đóng góp vào các hoạt động KH&CN tại Việt Nam. Ví dụ như, tham gia phối hợp nghiên cứu trong các đề tài, dự án do Việt Nam tài trợ thông qua NAFOSTED, Văn phòng Các chương trình KH&CN trọng điểm cấp Nhà nước, tham gia vào các hoạt động đánh giá khoa học tại Việt Nam có liên quan và gợi ý cho Việt Nam về các hướng nghiên cứu KH&CN quan trọng từ kinh nghiệm của Nhật Bản.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang một lần nữa cảm ơn Đại sứ Phạm Quang Hiệu, các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, đại diện Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản đã dành thời gian tiếp, chia sẻ thông tin và trao đổi với Đoàn công tác. Thứ trưởng ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của Đại sứ Phạm Quang Hiệu, đại diện Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản, đề nghị Tham tán KH&CN tại Nhật Bản làm đầu mối tổng hợp, kết nối, phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ KH&CN xem xét, thúc đẩy các hoạt động hợp tác. 
Thứ trưởng nhấn mạnh, hoạt động hợp tác KH&CN cần gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy mong muốn Đại sứ quán Việt Nam và Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&CN thông qua các đơn vị trong Bộ, tranh thủ kinh nghiệm và nguồn lực của Nhật Bản để tập trung thúc đẩy các nhiệm vụ thuộc những lĩnh vực ưu tiên trong các chương trình cấp quốc gia như quản lý tài nguyên nước, xâm nhập mặn do nước biển dâng, phát triển vắcxin, công nghệ sinh học, bán dẫn.
Đoàn công tác Bộ KH&CN, Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản chụp ảnh lưu niệm.
 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Vụ Hợp tác quốc tế


Các bài viết khác