Trang chủ >> Khoa học và đời sống >> Cầu nối khoa học và ứng dụng

Cầu nối khoa học và ứng dụng

08/02/2018 | 1082

Sở hữu một đội ngũ chất xám khoa học công nghệ đông đảo nhất cả nước bao gồm nhiều nhà khoa học, giáo sư đầu ngành tâm huyết, 35 năm qua dưới mái nhà chung Liên hiệp Hội Hà Nội ...

Sở hữu một đội ngũ chất xám khoa học công nghệ đông đảo nhất cả nước bao gồm nhiều nhà khoa học, giáo sư đầu ngành tâm huyết, 35 năm qua dưới mái nhà chung Liên hiệp Hội Hà Nội hàng vạn đề tài, dự án nghiên cứu khoa học đã được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, mang lại những lợi ích kinh tế và ý nghĩa xã hội đặc biệt.

Là nơi tập hợp đông đảo đội ngũ trí thức Thủ đô để thực hiện các chức năng và nhiệm vụ của Liên hiệp Hội trong đó một trong những nhiệm vụ quan trọng là tổ chức nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.

Ngay từ những ngày đầu thành lập Hội, các Hội thành viên và các nhà khoa học của đã dựa vào tiềm lực của mình để mở rộng cộng tác với các cơ sở và các ngành hữu quan tiến hành nghiên cứu, chuyển giao công nghệ về công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu mới, công nghệ cơ khí, bảo vệ môi trường... Trong số đó có nhiều đề tài mang tính đặc thù của Thủ đô, đem lại hiệu quả thiết thực cho các ngành sản xuất và đời sống nhân dân.

Theo ghi nhận, từ năm 2000 đến nay, hàng năm Liên hiệp Hội thực hiện 4-5 đề tài nghiên cứu khoa học. Trong 5 năm (2012-2017), Liên hiệp Hội đã thực hiện được hơn 260 đề tài dự án khoa học công nghệ cấp Thành phố, Nhà nước, Bộ ngành. Đặc biệt, trong 5 năm vừa qua, Hội viên LHH Hà Nội và các Hội thành viên đã quan tâm hơn đến việc thực hiện nhiều đề tài cấp Nhà nước, đề tài cấp Bộ, với hàng nghìn đề tài cấp cơ sở, đưa nhiều tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển các ngành công nghiệp, nông nghiệp.

Với vai trò đội ngũ xung kích, các đơn vị Khoa học công nghệ của Liên hiệp Hội đã có triển khai nhiều dự án nghiên cứu giá trị. Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội đã hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học: “Nghiên cứu giáo dục giá trị sống cho học sinh tiểu học Hà Nội trong giai đoạn hiện nay” và “Xây dựng văn hóa nhà trường phổ thông của Hà Nội trong giai đoạn hội nhập đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện”. Đề tài “Xây dựng mô hình Hội đồng giám sát của cộng đồng ở trường học” của Hội đã giành giải thưởng Ngày sáng tạo Việt Nam 2013 của Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng thế giới.

Hay Hội Quy hoạch phát triển đô thị với các đề tài: “Nhận diện, bảo tồn các công trình kiến trúc giai đoạn 1954-1986” và tổng kết 10 năm khu đô thị mới Hà Nội; Nghiên cứu phát triển mô hình nhà ở sinh thái; Vấn đề biến động dân cư trong quá trình đô thị hóa; Phát triển khu trung tâm cho khu đô thị mới của Hà Nội". Hội Điện lực có đề tài áp dụng cải tiến cải tạo lưới điện Hà Nội. Hội Bách khoa có đề tài "Xây dựng mô hình hoạt động KHCN gắn với sản xuất và công nghiệp là BK - Holding. Chuẩn bị 24 chương trình hội thảo quốc tế và tổ chức thực hiện 6 đề tài ươm tạo công nghệ.

Trung tâm Vật liệu mới đã hoàn thành đúng tiến độ đề tài độc lập cấp Bộ “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo lồi cầu và thân xương hàm dưới bằng vật liệu y sinh C-PEEK”; Liên kết với Công ty CP KH&CN Metech Việt Nam đầu tư chế tạo chế phẩm mới Meipag - 20 dùng trong lĩnh vực y tế và nông nghiệp đã được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành. Trung tâm Nghiên cứu và phát triển công nghệ Y học cổ truyền chuyển giao thiết bị máy đo kinh lạc cho 10 cơ sở đông y trong cả nước. Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn về sức khỏe cộng đồng đã hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học về vắc xin phòng dại “Đánh giá an toàn và hiệu lực bảo vệ của vắc xin dại tế bào Abhayrate theo phác đồ tiêm trong da trên người tình nguyện.

Các hội như, Hội Hóa học đã đăng ký dự thi Ngày sáng tạo Việt Nam của ngân hàng thế giới về chủ đề biến đổi khí hậu. Hội Đúc luyện kim có 2 đề tài về Ferro và tượng đài; 1 đề tài về phụ tùng ô tô - xe máy. Hội Ngôn ngữ đã xuất bản cuốn "Hà Nội những vấn đề ngôn ngữ văn hóa".

Với đề tài “Nghiên cứu chế tạo vật liệu tricolorphoto và bột điện tử micro-nano để chế tạo đèn huỳnh quang compact tiết kiệm điện năng” Hội Cơ khí Hà Nội đã chuyển giao cho Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Ngoài ra Hội còn nghiên cứu “Hoàn thiện thiết kế công nghệ chế tạo loạt nhỏ máy phay CNC ba trục”, “Chế tạo lõi neo cáp bê tông dự ứng lực thay thế lõi neo nhập ngoại”, “Hoàn thiện công nghệ và dây chuyền thiết bị tinh chế cồn chất lượng cao và một số loại rượu đặc sản”; “Công nghệ và thiết bị sản xuất linh hoạt điều khiển số”,…

Song song với đó, Liên hiệp Hội còn tham gia các đề tài đấu thầu như: “Đánh giá hiệu quả kháng thể vắc xin dại Abharb sau một năm đối với bệnh nhân bị súc vật nghi dại cắn đã được tiêm đủ liều cơ bản”; Xây dựng mô hình và chuyển giao công nghệ cấy lúa hàng thưa tăng năng xuất 15-25% và giảm giá thành gần 50% tại ba tỉnh: Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hải Phòng.

Ngoài ra Liên hiệp Hội và các Hội thành viên còn thực hiện và tham gia các đề tài cho các địa phương khác. Trung tâm Vật liệu mới đã đề xuất và thực hiện công trình xử lý nước thải bệnh viện và ứng dụng các bon sinh học trong giải phẫu cho ngành y tế của các tỉnh Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Yên Bái. Một số đề tài tiêu biểu ngoài phạm vi thành phố như: Báo cáo khoa học tại các hội nghị ở Cao Bằng, Đà Lạt, các tỉnh Miền Trung - Tây nguyên và miền Nam; Phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội tiếp tục triển khai giai đoạn 2 đề tài nghiên cứu ở Cao Bằng. Triển khai đề tài “Áp dụng mô hình toán học và dự báo dịch sốt xuất huyết Dengue tại Hà Nội”; Triển khai thực hiện gói thầu của Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế về “Đánh giá kết quả triển khai các hoạt động của dự án phòng chống đại dịch cúm ở người giai đoạn 2007-2010” do WHO/FAO/UNDP/UNCEF tài trợ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị tham gia góp ý quy hoạch tượng đài TP. Hải Dương, quy hoạch chung TP. Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, Câu lạc bộ Trí thức trẻ Hà Nội tuy mới thành lập nhưng cũng đã tích cực nghiên cứu và chế tạo thành công máy lọc nước biển thành nước ngọt cho các chiến sĩ hải quân ở quần đảo Trường Sa và đồng bằng Sông Cửu Long. Nghiên cứu này đã được Bộ Tư lệnh Hải quân và Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh khen thưởng. Đây cũng là nghiên cứu tiên phong đóng vai trò lớn trong việc cải tạo đời sống cho chiến sĩ ở đảo xa, cũng như giúp ích không nhỏ cho đồng bào là ngư dân, người định cư ở các khu vực lân cận.

Hơn 30 năm qua, dù ở giai đoạn nào, trên tinh thần mục tiêu, nhiệm vụ nâng cao dân trí; phổ biến và áp dụng kiến thức KHKT vào sản xuất và đời sống; tư vấn và phản biện các vấn đề khoa học xã hội, Liên hiệp Hội Hà Nội đã có những đóng góp tích cực cho khoa học, cho nghiên cứu, cho sự phát triển chung của Thành phố, trở thành cầu nối đắc lực cho thực hiện nhiệm vụ đưa KHKT ứng dụng vào đời sống thực tiễn.

Minh Phong


Các bài viết khác