Toggle navigation
Trang chủ
Giới thiệu
Giới thiệu chung
Lịch sử phát triển
Cơ cấu tổ chức
Tin tức
Hoạt động liên hiệp hội
Hoại động hội thành viên
Liên hiệp hội Việt Nam
Tin trong nước
Tin quốc tế
Khoa học và đời sống
Khoa học và công nghệ
Sản phẩm mới
Thông tin khác
Hội thi và giải thưởng
Hội thi sáng tạo kỹ thuật
Cuộc thi sáng tạo
Thông tin khác
Văn bản
Liên hệ
Tìm kiếm
Trang chủ
>>
Hội thi sáng tạo kỹ thuật
>>
ĐỀ CƯƠNG HƯỚNG DẪN Viết tóm tắt và toàn văn giải pháp (công trình, đề tài) tham dự Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên lần thứ II, Năm 2018
ĐỀ CƯƠNG HƯỚNG DẪN Viết tóm tắt và toàn văn giải pháp (công trình, đề tài) tham dự Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên lần thứ II, Năm 2018
26/06/2018 |
2390
Tên giải pháp
(
Viết ngắn gọn, rõ ràng, thể hiện được bản chất của giải pháp dự thi).
Tháng, năm tạo ra giải pháp:
Tháng…năm…giải pháp được triển khai thực hiện?
Đặt vấn đề (
Phần này cần nêu rõ nguyên nhân, lý do tạo ra giải pháp
):
Nêu nguyên nhân, lí do (
hoặc cơ sở lí luận
) cần thiết phải đưa ra giải pháp hoặc vì sao phải nghiên cứu sáng tạo ra giải pháp này?
Do nhu cầu xã hội hoặc do các nhu cầu khác (nếu có) cần thiết phải có giải pháp, công trình.
Những giải pháp đã biết
(
phần này cần nêu theo bố cục
):
Những giải pháp tương tự ở trong nước đã biết (
nếu có
)
Tóm tắt giải pháp đã biết ở trong nước;
Ưu, nhược điểm của các giải pháp trong nước đã biết.
(
Chú ý phân tích ưu, nhược điểm của các giải pháp trong nước đã biết để nêu bật tính mới, tính sáng tạo của giải pháp dự thi
).
Những giải pháp tương tự ở nước ngoài đã biết (
nếu có
):
Tóm tắt giải pháp đã biết ở nước ngoài;
Ưu, nhược điểm của các giải pháp nước ngoài đã biết.
(
Chú ý phân tích ưu điểm của các giải pháp nước ngoài đã biết để nêu bật những điểm mới, điểm sáng tạo của giải pháp dự thi
).
Nếu là quy trình công nghệ thì nêu tóm tắt quy trình, công nghệ trong nước, nước ngoài đã biết để tiện so sánh với quy trình, công nghệ dự thi (
nêu quy trình, công nghệ; ưu và nhược điểm của quy trình, công nghệ đã biết; chú ý nêu phần nhược điểm cần khắc phục của quy trình, công nghệ đã biết để so sánh với quy trình, công nghệ dự thi…
).
Mô tả giải pháp dự thi
(đây là nội dung chính của giải pháp dự thi)
Nêu quy trình công nghệ, kỹ thuật dự thi và sơ đồ quy trình công nghệ dự thi (
nếu có
) hoặc điểm mới, sáng tạo về kỹ thuật của giải pháp dự thi.
Phân tích những ưu điểm hơn hẳn của giải pháp dự thi so với quy trình công nghệ, kỹ thuật đã biết (
nếu có
).
Những điểm mới, sáng tạo của giải pháp
Nêu rõ những điểm mới hơn hẳn so với quy trình, giải pháp đã biết (
mới về thời gian, kỹ thuật, khoa học, công nghệ, thao tác, sử dụng
…); đặc biệt chú ý nêu rõ tính ưu việt hơn hẳn của giải pháp dự thi so với giải pháp đã biết.
Nêu rõ tính sáng tạo (
nếu có
): Nếu là quy trình công nghệ, kỹ thuật đã có ở Việt Nam hoặc nước ngoài lần đầu tiên ứng dụng ở Hưng Yên thì cần tập trung nêu rõ những sáng tạo, cải tiến của quy trình dự thi so với quy trình công nghệ, kỹ thuật ban đầu.
Hiệu quả kinh tế, xã hội
Hiệu quả kinh tế
Nêu rõ hiệu quả kinh tế của giải pháp dự thi, chú ý so sánh hiệu quả kinh tế với các công trình, giải pháp đã biết (tính trung bình/năm hoặc trên đơn vị sản phẩm…); biểu bảng so sánh hiệu quả kinh tế (
nếu có
).
Hiệu quả xã hội
Có những giải pháp rất khó tính toán hiệu quả kinh tế, nên phải tập trung phân tích nêu rõ hiệu quả xã hội về các mặt đời sống, môi trường, tạo việc làm, giảm chi phí thời gian (
đặc biệt, trong các lĩnh vực giáo dục, y tế rất khó tính toán hiệu quả kinh tế cụ thể
).
Ứng dụng và nhân rộng
Giải pháp đã được triển khai áp dụng ở đâu? Thời gian tới khả năng nhân rộng như thế nào? (
đối với những quy trình, công nghệ đã được chuyển giao, ứng dụng: Đưa các hợp đồng chuyển giao, ứng dụng vào phần phụ lục để chứng minh khả năng ứng dụng rộng rãi của giải pháp
).
Kết luận
Nêu tóm tắt khoảng 1/2 – 01 trang, chú ý nêu khái quát lại những điểm mới, điểm sáng tạo, hiệu quả kinh tế - xã hội, khả năng ứng dụng của giải pháp vào đời sống xã hội.
(
Chú ý
: Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, ngoài các giải pháp sáng tạo trong quản lý, sáng tạo phương pháp dạy và học,…các giải pháp dự thi năm 2016, 2017, 2018 nên tập trung vào các sáng tạo cải tiến đồ dùng dạy học, đồ dùng học tập, đồ chơi mẫu giáo, trẻ em… ).
Hưng Yên, ngày…..tháng…năm 2018
Xác nhận của cơ quan Tác giả
(hoặc đại diện nhóm tác giả)
(
hoặc Chính quyền địa phương) (Ký và ghi rõ họ tên)
Các bài viết khác
Tổng kết Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VII (2016-2017)
Tổ chức chấm thi các giải pháp tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ VII năm 2016-2017
Trường Chuyên Hưng Yên xuất sắc đạt giải ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2017
THỂ LỆ Hội thi sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên lần thứ II, năm 2018 (Ban hành theo Quyết định số:01 /QĐ- BTCHT, ngày 22 tháng 6 năm 2018)
Quyết định kèm thể lệ Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hưng Yên lần thứ II, năm 2018
Quyết định thành lập Ban tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hưng Yên
KẾ HOẠCH Tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên lần thứ II, năm 2018
Tổng kết và trao giải hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hưng Yên lần thứ nhất: Vinh danh gần 30 sản phẩm công nghệ sáng tạo kỹ thuật
PHIẾU ĐĂNG KÝ THAM GIA HỘI THI SÁNG TẠO KHOA HỌC KỸ THUẬT TỈNH HƯNG YÊN LẦN THỨ II, NĂM 2018
KẾT QUẢ GIẢI THƯỞNG HỘI THI SÁNG TẠO KỸ THUẬT TỈNH HƯNG YÊN LẦN II, NĂM 2018
Tin tức mới
Nghiên cứu ứng dụng chế phẩm sinh học trong phòng trừ nấm Foc gây bệnh héo vàng lá chuối
Mạng xã hội nào được nhiều người dùng nhất tại Việt Nam?
Vinh danh 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu 2024
Loại quả đặc sản mùa thu, người bệnh tiểu đường cần biết điều này khi ăn để phòng biến chứng, kéo dài tuổi thọ
Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2024 bàn giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh
Pin hạt nhân tuổi thọ 50 năm được công ty Mỹ phát triển thành công
Nhà khoa học Việt tạo giống lúa màu năng suất bằng lúa thường
Tin ảnh hoạt động
Hình ảnh Lễ trao giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật năm 2018
Xuân về Bản Lác Mai Châu - Ảnh Nguyễn Khắc Hào 2019
Hồ Hoàn Kiếm và Tháp Rùa - Ảnh Nguyễn Khắc Hào 2019
Chùa Nôm - Ảnh Nguyễn Khắc Hào năm 2019
Ảnh Đại hội Liên hiệp các Hội KHoa học và Kỹ thuật lần II
HỒ BÁN NGUYỆT HƯNG YÊN - ẢNH: NGUYỄN KHẮC HÀO
Đồng chí Nguyễn Khắc Hào trao giải cho các thí sinh đạt giải