Trang chủ >> Khoa học và đời sống >> Món ăn tưởng tốt cho dạ dày nhưng lại gây hại khủng khiếp, nhiều người đang hiểu sai mà không biết

Món ăn tưởng tốt cho dạ dày nhưng lại gây hại khủng khiếp, nhiều người đang hiểu sai mà không biết

10/12/2021 | 846

Cháo mềm tốt cho dạ dày, nhưng bổ sung không đúng cách lại gây hại dạ dày khủng khiếp

Nhiều người bị đau dạ dày có quan niệm cháo mềm, dễ ăn lại nhiều dinh dưỡng nên thường xuyên sử dụng, thậm chí chọn làm món ăn chính để hạn chế ảnh hưởng đến dạ dày.

Món ăn tưởng tốt cho dạ dày nhưng lại gây hại khủng khiếp, nhiều người đang hiểu sai mà không biết - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên đây là một sai lầm đáng tiếc. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, mặc dù có tác dụng nhất định trong việc nuôi dưỡng dạ dày nhưng nếu sử dụng cháo lâu dài sẽ làm giảm hành động nhai và sự tiết nước bọt. Điều này không có lợi cho việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, do nhiều enzyme trong nước bọt đóng vai trò thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu.

Ngoài ra, do cháo là thức ăn bán lỏng nên nó sẽ khiến tốc độ làm rỗng dạ dày được đẩy nhanh, thời gian lưu giữ thức ăn trong dạ dày cũng rút ngắn lại. Việc này khiến nhu động của dạ dày và chức năng tiêu hóa tự nhiên sẽ bị suy giảm dần theo thời gian.

Đặc biệt, những người có triệu chứng như trào ngược axit và ợ nóng hoặc bệnh nhân bị loét dạ dày, viêm thực quản trào ngược và dạ dày chảy xệ không nên dùng cháo. Bởi cháo sẽ làm cho chứng ợ nóng và các triệu chứng trào ngược axit tồi tệ hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo:

Món ăn tưởng tốt cho dạ dày nhưng lại gây hại khủng khiếp, nhiều người đang hiểu sai mà không biết - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

- Không dùng cháo để làm bữa ăn chính trong một thời gian dài, chỉ sử dụng cháo trong trường hợp cần thiết như đau ốm, suy nhược cơ thể, chán ăn…

- Nhóm người không nên dùng cháo thường xuyên: Người có dạ dày kém, người có vấn đề về trao đổi chất và người mắc bệnh tiểu đường và người mắc bệnh Alzheimer.

Những lợi ích sức khỏe khi ăn cháo đúng cách

- Chống cảm lạnh: Khi thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, việc bắt đầu ngày mới bằng một tô cháo nóng hổi sẽ giúp cơ thể ấm áp, tăng cường khả năng chịu lạnh và phòng chống một số bệnh vặt thường gặp trong mùa đông.

- Làm dịu cổ họng: Đối với những người cổ họng không tốt, thường xuyên bị viêm sử dụng cháo với độ nóng vừa phải có tác dụng làm nhuận họng, giảm nguy cơ mắc viêm họng và phòng chống bệnh cảm.

- Kích thích ăn uống: Nếu có cảm giác chán ăn, ăn uống không ngon miệng cháo sẽ là món ăn giúp bạn tiêu hóa nhanh, dễ hấp thu, kích thích ăn uống và tốt cho hệ tiêu hóa.

- Phòng ngừa táo bón: Cháo là một loại thức ăn loãng có chứa nhiều nước. Bởi vậy, cháo sẽ giúp chúng ta bổ sung lượng nước cho cơ thể và phòng chống táo bón hiệu quả.

Theo giadinh.net.vn


Các bài viết khác