Trang chủ >> Tin trong nước >> Hưng Yên có đặc sản gì? 'Mê như điếu đổ' với 15 đặc sản ngon lừng danh của Hưng Yên

Hưng Yên có đặc sản gì? 'Mê như điếu đổ' với 15 đặc sản ngon lừng danh của Hưng Yên

08/08/2023 | 109

Khám phá thiên đường ẩm thực vùng đất “tiểu Tràng An” mà chẳng biết Hưng Yên có đặc sản gì. Theo dõi bài viết này để nằm lòng hơn 15 đặc sản thơm ngon vừa ăn vừa làm quà cực hấp dẫn.

Hưng Yên có đặc sản gì? 'Mê như điếu đổ' với 15 đặc sản ngon lừng danh của Hưng Yên

Khám phá thiên đường ẩm thực vùng đất “tiểu Tràng An” mà chẳng biết Hưng Yên có đặc sản gì. Theo dõi bài viết này để nằm lòng hơn 15 đặc sản thơm ngon vừa ăn vừa làm quà cực hấp dẫn.

 

Hưng Yên là mảnh đất “thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến” sở hữu nhiều đặc sản hấp dẫn từ bình dị, dân dã cho đến những món ngon công phu để “tiến vua”. Vì thế, bên cạnh những điểm du lịch mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, Hưng Yên còn níu chân du khách bởi nhiều đặc sản ngon hết sẩy. Nhưng lần đầu đến với “tiểu Tràng An”, bạn chẳng biết Hưng Yên có đặc sản gì? Đừng bỏ lỡ bài viết này để thưởng thức trọn vẹn các đặc sản của Hưng Yên nhé!
 

Hưng Yên - thành phố du lịch bên bờ sông Hồng

Hưng Yên là mảnh đất bình yên nằm ở trung tâm đồng bằng sông Hồng. Nhờ có sông Hồng bồi đắp, nơi đây trở thành một trong những vựa lúa lớn nhất miền Bắc. Không chỉ lưu giữ được nền nông nghiệp truyền thống, Hưng Yên còn sở hữu nét văn hóa, lịch sử truyền thống, mang đậm đặc trưng của “nước Đại Việt ta từ trước”.

 

Hưng Yên có đặc sản gì

Hưng Yên - nơi lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa. Ảnh: vietravelasia

Từ trung tâm thành phố Hà Nội, đi về phía Đông Nam chỉ khoảng 54km là bạn đã có mặt tại Hưng Yên. Khác biệt hoàn toàn với sự ồn ào, náo nhiệt của thủ đô, Hưng Yên khoác lên mình sự yên tĩnh, mộc mạc. Nơi đây còn được tạo hóa ban tặng những bãi biển xanh, cát trắng đẹp nao lòng, những dãy núi cao chót vót hùng vĩ. 

 

hưng yên có gì đặc sản

Những ngôi làng truyền thống tại Hưng Yên. Ảnh: vietnamlocaladventures

 

Hưng Yên có đặc sản gì? Bỏ túi 15 đặc sản Hưng Yên nhất định phải thưởng thức

Hưng Yên không chỉ nổi tiếng với những công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, văn hóa lớn mà còn khiến du khách nhớ mãi không quên nhờ những món ngon đặc sản. Cùng Du lịch Việt Nam điểm mặt gọi tên các đặc sản Hưng Yên dưới đây nhé!
 

Hưng Yên nổi tiếng với loại quả nào? - Nhãn lồng

Hưng Yên còn được biết đến nhiều với tên gọi “xứ nhãn”. Bởi lẽ, xưa nay nhãn lồng đã trở thành “thương hiệu” của Hưng Yên. Chính nhờ vị trí thuận lợi cùng thiên thời - địa lợi - nhân hòa giúp cho nhãn lồng có được năng suất và chất lượng cực tốt.

 

hưng yên có gì đặc sản

Sự tích về nhãn lồng - đặc sản tiến vua. Ảnh: morningfruit.vn

Muốn thưởng thức nhãn lồng, hãy đến Hưng Yên vào tháng 7,8 hàng năm. Đi dọc đường xã Tân Hưng, nơi đây là hợp tác xã cây ăn quả Quyết Thắng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cành nhãn lồng nặng trĩu quả.

 

Hưng Yên có gì ăn

Ghé thăm Hưng Yên mùa nhãn chín. Ảnh: leha0710

Khác với nhãn được trồng tại các địa phương khác, nhãn lồng có quả tròn, vị ngọt thanh. Vì thế, mức giá nhãn lồng Hưng Yên cũng dao động từ 35,000 - 40,000 đồng/ kg. Muốn thưởng thức nhãn lồng chính gốc, hãy ghé Hưng Yên vào những ngày cuối hè đầu thu nhé!
 

Hưng Yên có đặc sản gì - Tương bần

Bao lâu năm tương bần đã trở thành một gia vị không thể thiếu trong căn bếp Việt. Nhưng ít người biết tương bần là đặc sản của vùng nào. Đặc sản lừng danh cả nước được sản xuất tại thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên. Để có được một chai nước tương ngon, đậm đà, người dân Hưng Yên đã dày công chế biến theo công thức riêng.

 

Hưng Yên có đặc sản gì

Quy trình làm tương bần kỳ công của người dân Hưng Yên. Ảnh: trinh.xncd

Tương bần ngon, chất lượng phải có màu cánh gián hay màu vàng sẫm. Phần nước tương khi đạt chuẩn sẽ có độ sánh đặc với hương vị đậm đà, bé, bùi bùi. Tương bần có độ mặn nhất định nên bạn có thể an tâm sử dụng trong một thời gian dài.

 

Đặc sản Hưng Yên làm quà

Về với thị trấn Bần Yên Nhân. Ảnh: minhmat

Tương bần đã trở thành “cứu tinh” của nhiều món ăn như thịt luộc, bánh tẻ, bánh đúc, cà muối, rau muống,... Vào những ngày hè nóng nực của miền Bắc, chỉ cần ăn rau muống luộc và cà dầm tương cũng tốn kha khá cơm.
 

Canh cá rô đồng

Đến Hưng Yên mà không thưởng thức canh cá rô đồng quả là phí phạm. Canh cá rô là món ăn dân dã mang hương vị đồng quê đậm đà nhưng lại được người dân nơi đây cực kỳ yêu thích. Món canh đơn giản với cá rô đồng rán giòn ăn kèm bánh đa. Phần nước dùng của canh đặc biệt hầm từ chính xương cá cùng xương ống nên mang hương vị khác biệt.

 

Hưng Yên có đặc sản gì

Thưởng thức tô canh cá rô đồng ngon ngất ngây. Ảnh: vinh_lang_thang

Thưởng thức canh cá rô đồng chỉ cần thêm chút dấm tỏi hoặc chanh là đã tạo nên một món ăn ngon khó cưỡng. Canh cá rô sẽ ngon hơn khi ăn kèm với rau cần, rau cải hay đậu chiên giòn. Du lịch Hưng Yên, nhất định bạn phải thưởng thức món ngon này nhé!

 

hưng yên có gì đặc sản

Canh cá rô đồng - đặc sản Hưng Yên. Ảnh: huyenlee9

 

Hưng Yên có gì ăn? - Giò bì Phố Xuôi

Chẳng biết Hưng Yên có đặc sản gì để mua về làm quà thì ghé ngay chợ phố Xuôi có món giò bì. Khác với giò mọc, giò tai chúng ta thường hay ăn, tại Phố Xuôi, Hưng Yên nổi tiếng với món gia truyền giò bì giòn sần sật. Bạn có thể lựa chọn giò bì để làm quà cho gia đình, bạn bè với mức giá chỉ từ 100,000 - 120,000 đồng/ phần.

 

Hưng Yên có gì ăn

Giò bì thơm ngon đặc sản Phố Xuôi. Ảnh: cha54day

 

Bún thang lươn Phố Hiến

Tiếp thêm năng lượng cho ngày dài khám phá Xứ nhãn, nhất định phải thử món bún thang lươn Phố Hiến. Theo đánh giá của nhiều du khách, món thang lươn Hưng Yên gần giống với bún thang Hà Nội. Một tô bún thang vẫn có những nguyên liệu cơ bản như bún, thịt ba chỉ, trứng chiên thái sợi mỏng, giò lụa, hoa chuối,... Điều tạo nên sự khác biệt của bún thang lươn Phố Hiến chính là phần thịt lươn được chiên giòn hoặc xào đậm đà hương vị.

 

Đặc sản Hưng Yên làm quà

Xì xụp bát bún thang lươn chuẩn vị Hưng Yên. Ảnh: ins.phucbeo0212

Bún thang lươn Phố Hiến nổi tiếng Hưng Yên được nấu cầu kỳ, chỉn chu. Từ phần nước dùng lấy cua đồng sau khi nướng hầm cùng xương heo để tạo vị ngọt tự nhiên. Nước dùng bún còn được thêm sá sùng, tôm he để tạo được vị cay. Thưởng thức một tô bún thang lươn full topping nào là thịt ba chỉ vàng rụm, giò lụa, trứng gà thơm, lươn xào, rau; tất cả hòa quyện tạo nên một hương vị khó thể nào quên được.

 

hưng yên có gì đặc sản

Phần lươn được rán giòn hoặc xào. Ảnh: zumkju

 

Cá mòi Hưng Yên

List câu trả lời cho thắc mắc hưng yên có gì đặc sản sao có thể thiếu cá mòi. Cá mòi khi ăn sẽ có vị béo béo, ngậy ngậy bởi nó còn nguyên buồng trứng. Để kiếm tìm cá mòi còn buồng trứng rất hiếm. Vì vậy, muốn ăn cá mòi ngon nhất, hãy đến với Hưng Yên tháng 2 - 3 âm lịch hàng năm. Với cá mòi, tùy theo sở thích, bạn có thể chế biến thành nhiều món ngon như nướng, kho, rán hay băm chả,...

 

Hưng Yên có đặc sản gì

Cá mòi làm gỏi cực ngon. Ảnh: ahhaha720

Ở Hưng Yên, bạn có thể mua cá mòi tại 35 Lương Văn Can hay các chợ quán ở xã Tân Châu. Mức giá 1kg cá mòi sẽ dao động từ 60,000 - 80,000 đồng.

 

Hưng Yên có gì ăn

Cá mòi kho ăn cực tốn cơm. Ảnh: bedsideandbreakfast

 

Ếch om Phượng Tường - đặc sản tiên lữ, hưng yên

Món ngon làm nên tên tuổi của ẩm thực Hưng Yên chính là ếch om Phượng Tường. Chẳng phải đắn đo Hưng Yên có đặc sản gì, đến với làng Tiên Lữ, bạn sẽ được thưởng thức món ếch om thơm ngon nức mũi.

 

đặc sản tiên lữ, hưng yên

Ếch om Phượng Tường chuẩn hương vị đồng quê. Ảnh: Amthuccotruyen.com

Người dân Phượng Tường từ xưa đến nay, cứ tháng 9, tháng 10 hàng năm lại “nô nức” đi bắt ếch. Bởi lẽ, lúc này, ếch tươi béo nhất, phần thịt ếch được đánh giá là chắc như thịt gà. Với nguyên liệu chất lượng, việc sơ chế và chế biến càng kỳ công hơn. Ếch cần được làm sạch và ướp muối kỹ càng để không còn mùi tanh. Sau đó, ta sẽ dùng lá tre để chà xát hết các bề mặt ếch và rơm để rửa ếch. Khi ếch đã sạch hoàn toàn thì mới ướp gia vị rồi tiến hành nấu.

 

Hưng Yên có đặc sản gì

Ếch om khiến bao du khách say đắm. Ảnh: Traveloka

Thưởng thức ếch om Phượng Tường với phần nước đặc sánh như mật ong, thịt ếch nhừ ngon hết sẩy. Chính hương vị đặc biệt mà người ta vẫn truyền tai nhau rằng “Đi thì nhớ vợ cùng con/ Về nhà lại nhớ ếch om Phượng Tường”.
 

Bánh dày làng Gàu

Một đặc sản Hưng Yên làm quà nhất định không thể bỏ qua chính là bánh dày. Bánh dày là cao lương mỹ vị trước đây chỉ có trong ngày lễ, tết, mâm cỗ. Đến nay, nó đã trở thành món ăn dân dã nhưng cũng khiến bao người mê đắm.

 

Bánh đặc sản Hưng Yên

Bánh dày - đặc sản ẩm thực Hưng Yên. Ảnh: hungyenngon

Bánh dày làng Gàu được làng từ những hạt gạo nếp cái hoa vàng ngon nhất. Gạo sẽ được giã bằng tay cho đến khi mịn rồi bọc nhân đỗ hoặc nhân mặn từ thịt băm và đỗ. Một điểm để phân biệt bánh dày làng Gàu chính hiệu chính là vỏ bánh có màu xanh của tàu là cùng màu trắng ngà.

 

Hưng Yên có đặc sản gì

Người làng Giàu có công thức riêng tạo nên bánh dày. Ảnh: hungyenngon

Thưởng thức bánh dày mới thấy hết độ ngon của nó. Khi bánh dày trong miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm, độ dẻo của gạo nếp cái hoa vàng cùng nhân bánh ngòn ngọt. Bánh dày được bánh tại các quán ăn làng Gàu với mức giá chỉ 40,000 - 60,000 đồng/kg, bạn có thể mua về làm quà.
 

Bánh cuốn Phú Thị - Bánh đặc sản Hưng Yên

Biết bao du khách sau khi du lịch Hưng Yên chỉ nhớ thương hương vị bánh cuốn làng Phú Thị. Bánh cuốn Phú Thị lại rất phù hợp với team kiêng dầu mỡ. Bởi lẽ, phần vỏ bánh không được quét một lớp mỡ nhưng bánh cuốn nơi khác nên bạn có thể thấy vỏ bánh không hề bóng. Phần nhân bánh được làm từ thịt lợn nạc và hành khô đậm đà.

 

hưng yên có gì đặc sản

Bánh cuốn Phú Thị - món ăn dân dã. Ảnh: 2dep

Một suất bánh cuốn không hề màu mè, không nhiều topping nhưng đảm bảo ngon nhức nách. Chính sự đơn giản, mộc mạc của bánh cuốn Phú Thị đã chiếm trọn trái tim của biết bao du khách. Nếu có cơ hội đến với “tiểu Tràng An” mà chưa biết Hưng Yên có đặc sản gì, hãy thử ăn bánh cuốn độc đáo của Phú Thị.

>> Xem ngay: Khám phá Chùa Hương Lãng - ngôi cổ tự gần 1000 năm tuổi

Chả gà Tiểu Quan

Sau một ngày khám phá tại Khoái Châu, muốn tiếp thêm năng lượng mà chẳng biết khoái châu hưng yên có đặc sản gì, hãy thử chả gà Tiểu Quan. Chả gà muốn có thành phẩm ngon, người dân nơi đây đã lựa chọn gà kỹ càng. Và quan trọng nhất ở khâu chế biến, gà được giã hoàn toàn bằng cối đá. Sau đó, chả được nướng bằng than hoa hoặc thanh củi. Đó chính là lý do khi ăn bạn sẽ cảm nhận được hương thơm chuẩn quê hương từ chả gà.

 

Hưng Yên có gì ăn

Chả gà Tiểu Quan - đặc sản ăn chơi ngày Tết truyền thống. Ảnh: Traveloka

 

Mật ong hoa nhãn

Đến xứ nhãn, bạn không chỉ được thưởng thức những quả nhãn lồng to, ngọt mà còn một đặc sản hảo hạng nữa là mật ong hoa nhãn. Mật ong nguyên chất được lấy từ nguồn mật tự nhiên của hoa nhãn. Mật ong hoa nhãn chuẩn sẽ có màu tươi, mùi thơm đặc trưng. Đặc biệt, mật ong hoa nhãn còn được Cục Sở hữu trí tuệ cấp cho Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản tỉnh Hưng Yên chứng nhận nhãn hiệu. Với mật ong hoa nhãn giàu dưỡng chất, bạn có thể dùng chăm sóc sức khỏe cũng như sắc đẹp.

 

Đặc sản Hưng Yên làm quà

Mật ong hoa nhãn với nhiều dưỡng chất. Ảnh: vhoney.com.vn

 

Hưng Yên có đặc sản gì? - Gà Đông Tảo

Không lo hưng yên có gì đặc sản, tại Khoái Châu, Hưng Yên, bạn có thể thưởng thức giống gà quý tại nơi đây là gà Đông Tảo. Việc nuôi được gà Đông Tảo rất khó nên xưa kia, giống gà này chỉ dùng để tiến vua. Đến nay, người dân Khoái Châu đã dày công tìm ra công thức nuôi gà nên đây được xem là đặc sản ngon tại Hưng Yên.

 

Hưng Yên có đặc sản gì

Gà Đông Tảo ngon nhất là phần chân gà. Ảnh: wpatoche

Bên cạnh phần thịt chắc nịch, phần gà được nhiều người săn đón nhất chính là chân. Chân gà to hơn hẳn so với các loại gà thông thường, có độ sần sùi. Vì thế, bạn có thể dùng chân gà để hầm thuốc bắc để tẩm bổ.

>> Có thể quan tâm: Viếng thăm đền Mẫu Hưng Yên - ngôi đền linh thiêng bậc nhất phố Hiến

Rượu Lạc Đạo

Du lịch Hưng Yên mà chưa thưởng thức tinh hoa đất trời nơi đây quả thật thiếu sót. Rượu Lạc Đạo nổi tiếng lừng danh với câu thơ:

Đất Lạc Đạo lưu linh say ngất

Rượu Nam bang đệ nhất là đây

Rượu Lạc Đạo được nấu từ lúa nếp cùng 36 vị men thuốc Bắc nên vị thơm nồng. Vì thế, rượu Lạc Đạo trước đây cũng là một trong những món ăn, thức uống được tiến vua. Đến ngày nay, người dân Lạc Đạo vẫn giữ truyền thống nấu rượu và có được công thức giúp rượu ngày càng ngon hơn, thơm hơn.

 

hưng yên có gì đặc sản

Rượu Lạc Đạo - tinh hoa ẩm thực tiến vua. Ảnh: ruounepcaihoavang.wordpress

Rượu được đánh giá có độ cồn khá cao nên khi thưởng thức, bạn nên uống chậm, từ từ để cảm nhận được hết hương vị thơm, ngon của rượu. Nếu muốn mua rượu về, bạn nên mua tại chính Lạc Đạo với mức giá dao động từ 60,000 - 120,000 đồng/ lít.
 

Chè sen long nhãn

Biết được Hưng Yên nổi tiếng với loại quả nào là nhãn lồng, nhưng hơn cả thế, các chế phẩm từ nhãn còn hấp dẫn biết bao. Món chè long nhãn là sự tổng hòa của nhãn lòng giòn, ngọt, thơm cùng hạt sen bùi. Chè sen long nhãn không chỉ thức quà vặt giúp giải nhiệt vào mùa hè mà nó còn rất tốt cho sức khỏe vì hạt sen giúp cải thiện giấc ngủ.

 

Hưng Yên có đặc sản gì

Chè sen long nhãn thanh mát, giải nhiệt. Ảnh: zikasa_shop

 

Bánh răng bừa - Đặc sản Hưng Yên làm quà

Bánh răng bừa - đặc sản Hưng Yên hay còn gọi là bánh tẻ ngon nhất phải đến huyện Văn Giang. Món ăn dân dã của người miền Bắc được làm từ thịt, gạo nếp, hành, mộc nhĩ, đỗ xanh,... Các nguyên liệu được chuẩn bị kỹ lưỡng, tỉ mì gói trong lá dong giúp bánh có được màu xanh đặc trưng ở vỏ. 

 

Bánh đặc sản Hưng Yên

Bánh răng bừa dẻo ngon. Ảnh: thoitiet24h

Có lẽ, bánh răng bừa Hưng Yên đặc biệt hơn cả chính nhờ vào hạt gạo - hạt ngọc trời. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái điều kiện khí hậu, đất đai thuận lợi nên hạt gạo nếp cũng thơm, ngon hơn. Nếu ghé thăm Hưng Yên, hãy thưởng thức hương vị đồng quê trong món bánh răng bừa.

>> Xem thêm: Hơn 100 tour trong nước và quốc tế giá rẻ, ưu đãi lớn

Hơn 15 món ngon trên đây chắc chắn sẽ khiến du khách không còn thắc mắc Hưng Yên có đặc sản gì. Xứ nhãn với biết bao món ăn ngon mang đậm nét dân dã, quê hương nhưng cũng đủ khiến ta phải thương phải nhớ về mảnh đất này. Hãy đến với Hưng Yên để thưởng thức những đặc sản nơi đây nhé!

Linh Meo

Theo Báo Thể Thao Việt Nam


Các bài viết khác