Trang chủ >> Tin trong nước >> Người tiêu dùng Hưng Yên vào cuộc “giải cứu” nông sản

Người tiêu dùng Hưng Yên vào cuộc “giải cứu” nông sản

14/02/2020 | 1288

Tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến các mặt hàng nông sản như thanh long, dưa hấu… ở một số địa phương trong cả nước gặp khó khăn về tiêu thụ, tồn đọng tại ruộng. Tại Hưng Yên, những ngày qua xuất hiện rất nhiều điểm “giải cứu” nông sản thu hút đông đảo người dân đến mua ủng hộ, góp phần chung tay chia sẻ bớt khó khăn cho nông dân.

Huyện đoàn Khoái Châu phối hợp với Câu lạc bộ nụ cười và những người bạn hỗ trợ tiêu thụ dưa hấu cho nông dân tỉnh Gia Lai


Hưởng ứng chiến dịch giải cứu nông sản giúp bà con nông dân, với phương châm “Mỗi trái dưa, một tấm lòng”, Huyện đoàn Khoái Châu đã phối hợp với Câu lạc bộ nụ cười và những người bạn huyện Khoái Châu đã trực tiếp vào tỉnh Gia Lai thu mua dưa hấu của nông dân và vận chuyển về tiêu thụ tại huyện. Huyện Đoàn bố trí 3 điểm bán dưa hấu cố định và bán lưu động ở các địa phương trong huyện.


Chỉ trong chiều 12.2, gần 30 tấn dưa hấu đã được bán hết cho đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn huyện. Mỗi kg dưa có giá bán 7.000 đồng/kg, thấp hơn so với thị trường. Không những vậy, với mỗi cân dưa hấu đó người mua đã đóng góp 1.000 đồng để ủng hộ cho các hoạt động thiện nguyện, tặng quà, hỗ trợ cho gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... trong huyện. Chính vì ý nghĩa nhân văn như vậy mà cả người bán và người mua đều rất vui vẻ.


Chị Nguyễn Thị Mơ, người dân ở thị trấn Khoái Châu cho biết: “Thấy mọi người chia sẻ hoạt động hỗ trợ tiêu thụ dưa hấu cho nông dân trên mạng xã hội, tôi thấy ý nghĩa nên ghé qua mua hơn 15kg. Giá dưa chỉ 7.000 đồng/kg, rẻ hơn một nửa so với thị trường. Mặc dù giá rẻ nhưng chất lượng dưa rất ngon mà lại giúp đỡ được nông dân nên tôi rất ủng hộ”.


Chị Trần Thị Hải Hà, Phó Bí thư huyện đoàn Khoái Châu cho biết: “Cách làm này đã giúp nông dân tiêu thụ nông sản; đồng thời giúp người tiêu dùng lựa chọn được nông sản sạch, giá rẻ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương của tuổi trẻ huyện Khoái Châu”.


Tại điểm “giải cứu” thanh long trên đường Điện Biên, phường Lê Lợi (thành phố Hưng Yên), chỉ trong một ngày, gần 80 thùng thanh long có trọng lượng 15kg/thùng đã được khách hàng đến mua hết. 
 

Người dân thành phố Hưng Yên tham gia “giải cứu” thanh long


Chị Nguyễn Thị Thu Thủy ở phường Lê Lợi cho biết, mấy ngày nay theo dõi trên báo, đài thấy nông dân trồng thanh long các tỉnh phía Nam không bán được do Trung Quốc chưa mở cửa khẩu vì dịch bệnh. Trên đường đi làm về thấy treo biển “giải cứu” nông sản nên chị ghé vào xem và mua 3 thùng thanh long ruột đỏ ủng hộ bà con, vừa biếu người thân, vừa cho các con ăn dần để tăng sức đề kháng trong mùa dịch bệnh. “Mỗi người hỗ trợ một ít, nông dân cũng bớt khổ. Giá thanh long bán “giải cứu” ở đây chỉ từ 11.500 – 13.000 đồng/kg, rẻ bằng 1/3 so với giá bán bình thường mua ở chợ”, chị Thủy nói.


Chị Linh, chủ cửa hàng hoa quả sạch trên đường Điện Biên chia sẻ: “Để làm ra được những quả thanh long ngon ngọt, người nông dân phải bỏ ra rất nhiều công sức, nhưng nào ngờ đến thời điểm thu hoạch dưa lại rơi vào mùa dịch bệnh. Việc chung tay giúp đỡ bà con nông dân lúc khó khăn như hiện tại là vô cùng cần thiết”. 


Được biết, ngoài bán trực tiếp tại cửa hàng, chị Linh còn đăng thông tin về việc giải cứu nông sản trên các mạng xã hội như facebook, zalo… Nhờ vậy, hoạt động này thu hút sự quan tâm, ủng hộ của rất nhiều người dân.


Chiều 12.2, trên phố Phạm Huy Thông (thị trấn Ân Thi), Hội từ thiện Tâm Phúc Ân Thi tổ chức bán dưa hấu “giải cứu” với mức giá chỉ 7.000 đồng/kg, thu hút rất đông người dân tới mua. Đây là đợt bán dưa hấu giúp bà con nông dân tỉnh Gia Lai lần thứ 2 của hội với tổng số lượng đạt trên 4 tấn. Do dưa hấu tươi ngon, giá bán phải chăng nên hầu hết khách hàng đều “tay xách, nách mang”, người ít nhất cũng mua tới 2 - 3 quả. Toàn bộ chi phí mua dưa và xe vận chuyển do hội trích kinh phí và kêu gọi ủng hộ của các nhà hảo tâm. Ngoài địa điểm bán ra thì hội vẫn nhận giao hàng tận nhà cho những ai có nhu cầu nhưng không tới mua trực tiếp được.


Những ngày qua, tại một số chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh cũng xuất hiện nhiều điểm bán hoa quả giúp nông dân miền Nam. Theo một tiểu thương ở chợ Đầu, xã Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên), những năm trước vào thời điểm này, giá dưa thu mua tại ruộng đã là 8.000 đồng/kg. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh bên Trung Quốc, giá dưa mua tại ruộng chỉ được 5.000 đồng/kg. Cộng thêm chi phí vận chuyển, dưa hấu được chị bán với giá 7.000 đồng/kg, mức giá không hề có lợi nhuận. 


Dương Miền – Hương Giang


Các bài viết khác