Trang chủ >> Tin trong nước >> Trải nghiệm mùa nhãn chín ở thủ phủ nhãn lồng

Trải nghiệm mùa nhãn chín ở thủ phủ nhãn lồng

27/08/2019 | 1544

Hưng Yên hiện trồng hơn 4 nghìn ha nhãn, trong đó diện tích đã đến thời kỳ cho khai thác quả hơn 3 nghìn ha. Thời điểm này, nhân dân trong tỉnh đang tập trung thu hoạch nhãn chính vụ. Tận dụng lợi thế sẵn có, nắm bắt tâm lý của nhiều du khách muốn trực tiếp trải nghiệm, tham quan vườn nhãn, nhiều nhà vườn trên địa bàn tỉnh đã mở cửa đón khách, vừa quảng bá tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, vừa tạo hướng đi mới cho du lịch địa phương.

Đoàn du khách đến từ Hải Phòng tham quan vườn nhãn của gia đình ông Trịnh Văn Thinh (thành phố Hưng Yên)


Vài năm trở lại đây, vườn nhãn của gia đình ông Trịnh Văn Thinh ở thôn Nễ Châu, xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên) là địa chỉ tham quan của nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh. Mỗi vụ nhãn, gia đình ông tiếp đón khoảng chục đoàn khách từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương… với hàng trăm lượt người đến tham quan. Khi vào vườn, du khách thích thú tìm hiểu quy trình sản xuất nhãn sạch VietGap, được thoải mái thưởng thức miễn phí những quả nhãn chín mọng và chụp ảnh lưu niệm… 


Đang tranh thủ ghi lại những hình ảnh lưu niệm khi về miền đất nhãn lồng, chị Vương Thị Huấn, một du khách đến từ huyện Cát Hải (Hải Phòng) bày tỏ: “Đã nhiều lần tôi đến Hưng Yên du lịch nhưng đây là lần đầu tiên tôi được vào tận vườn ngắm nghía những chùm nhãn sai trĩu trịt, được tự tay hái và thưởng thức những quả nhãn chín ngọt thơm, được nghe bác nông dân bật mí bí quyết để cây nhãn cho quả sai và chất lượng ngon nhất… Vụ nhãn sau tôi sẽ lại cùng gia đình, bạn bè đến Hưng Yên, để cùng nhau thưởng thức thứ “đặc sản tiến Vua” nức tiếng này và mua nhiều nhãn về Hải Phòng làm quà”. 


Ông Thinh hiện trồng trên 1 mẫu nhãn, trong đó có cả nhãn trà sớm, trà chính vụ và nhãn muộn. Vì vậy, thời gian đón khách đến du lịch tại vườn cũng kéo dài hơn. Ông cho biết: “Ý thức được việc kết hợp làm du lịch, gia đình tôi đón khách đến tham quan bất kỳ ngày nào trong tuần. Khách đến được chúng tôi tận tình tiếp đón, làm hướng dẫn viên, phục vụ nước uống và thưởng thức nhãn tại vườn miễn phí. Thậm chí có khách còn xin ngủ trọ lại để trải nghiệm không khí lao động tất bật cùng với người nông dân. Thông thường, du khách đến vườn sẽ mua nhãn về làm quà biếu. Vì vậy, tôi vừa tiêu thụ được sản phẩm, vừa quảng bá nhãn lồng Hưng Yên đến đông đảo du khách”. 


Mùa nhãn đang chín rộ, nhiều du khách ở các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước đã lựa chọn hình thức du lịch đến “thủ phủ nhãn lồng” - thành phố Hưng Yên để tham quan những vườn nhãn sai trĩu quả, được thỏa niềm đam mê chụp ảnh, trải nghiệm công việc thu hái nhãn, tận tay lựa chọn những chùm quả thơm ngon, ngọt lịm về thưởng thức và làm quà cho người thân.

Và không quên lưu lại những hình ảnh đẹp bên những chùm nhãn sai trĩu quả


Vào ngày nghỉ cuối tuần vừa qua, chị Nguyễn Minh Chiều ở huyện Gia Lâm (Hà Nội) cùng gia đình về những vườn nhãn của HTX cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng (xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên) tham quan. Mục đích của chị Chiều là vừa tạo điều kiện cho các con của mình đang trong thời gian nghỉ hè có chuyến đi chơi về vùng nông thôn bổ ích, được vào tận vườn vải vui chơi thỏa thích, để chúng được tận tay hái những quả nhãn thơm ngon rồi mang về khoe với ông bà. Cùng đó, vợ chồng chị cũng muốn được thưởng thức quả nhãn lồng chuẩn vị Hưng Yên xem chất lượng có khác với nhãn lồng đang bán tại Hà Nội hay không? 


Sau khi được tham quan vườn nhãn và được thưởng thức hương vị nhãn lồng Hưng Yên, chị Chiều tâm sự: “Bà con nông dân hiếu khách và rất thân thiện, thực sự tạo ấn tượng tốt đối với chúng tôi. Đặc biệt là nhãn ở đây thơm ngon hơn những nơi khác. Tôi quyết định mua một tạ nhãn về làm quà biếu người thân, bạn bè trên Hà Nội, để mọi người cùng được thưởng thức hương vị đặc sản này”. 


Ông Trần Văn Mý, Chủ nhiệm HTX cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng cho biết: “Từ đầu vụ nhãn đến nay, HTX đã đón được 4 đoàn khách du lịch đến tham quan, mỗi đoàn có từ 8 – 30 người, trong đó có cả đoàn khách đến từ Nhật Bản. Tất cả các du khách đến vườn đều thoải mái thưởng thức nhãn miễn phí. Năm nay, con đường 1,2km chạy quanh vùng nhãn VietGap của HTX đã được đổ bê tông sạch đẹp giúp việc đi lại của khách du lịch và mua bán của HTX được thuận lợi hơn rất nhiều”. 


Bà Nguyễn Thị Sen, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh cho biết: Tỉnh Hưng Yên và các ngành, các địa phương đang có nhiều giải pháp quảng bá, giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ nhãn lồng. Việc các nhà vườn đón khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm mùa nhãn chín là một loại hình du lịch mới mẻ cần thiết được phát triển, bởi đây cũng là kênh để quảng bá, giới thiệu  nhãn Hưng Yên. Để mô hình du lịch này phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế, các chủ vườn cần nâng cao chất lượng nhãn, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chỉnh trang vườn nhãn sạch đẹp. Đồng thời chính quyền các cấp cần đầu tư hệ thống giao thông thuận lợi giữa các di tích và vùng sản xuất nhãn…


Dương Miền - Báo Hưng Yên


Các bài viết khác