Trang chủ >> Tin trong nước >> “Tỷ phú chanh”xứ Nhãn trở thành Nông dân Việt Nam xuất sắc

“Tỷ phú chanh”xứ Nhãn trở thành Nông dân Việt Nam xuất sắc

30/08/2019 | 1261

Được tôn vinh là Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019, với mô hình trang trại trồng các loại cây có múi cho thu nhập 5 - 6 tỷ đồng mỗi năm, nhưng ít ai biết, để có được thành quả như ngày hôm nay, chàng thanh niên Nguyễn Hữu Hà (sinh năm 1979) ở thôn Bãi Sậy, xã Tân Dân (Khoái Châu) đã trải qua bao khó khăn, gian khổ, nhiều lúc tưởng chừng phải dang dở ước mơ.

Anh Nguyễn Hữu Hà - 1 trong 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2019


Một ngày cuối tháng 7, sau khi biết thông tin anh Hà cùng với 62 nông dân các tỉnh, thành phố trong cả nước lọt vào danh sách được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh là Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019, chúng tôi về tham quan mô hình trang trại của anh.


Dáng người cao gầy, nước da màu rám nắng, đôi mắt sáng và giọng nói đầy hứng khởi là cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với anh. Chia sẻ về cơ duyên đến với cây chanh vàng Úc của mình, anh Hà cho biết: Vốn sinh ra trong một gia đình thuần nông, yêu thích và gắn bó với nông nghiệp từ nhỏ. Thế nhưng khởi nghiệp thất bại với cây vải, năm 2008 anh đi lao động tại Nga. 


Năm 2012, khi trở về nước anh Hà quyết định lựa chọn cây chanh vàng Úc để làm giàu. Nghĩ là làm, việc đầu tiên, anh cải tạo vườn chuyển sang trồng gần 2 mẫu giống chanh vàng Úc. Đây là giống chanh nhập từ Úc do vậy khi nhập về trồng ở địa phương anh cũng có cách trồng và chăm sóc khác với những giống chanh ở địa phương như: Cây giống phải ghép mắt trên cây bưởi; cây trồng từ 12 - 14 tháng cho quả; không bón phân như các loại cây chanh thông thường mà phải bón cây bằng bột đỗ tương nghiền nhỏ; sử dụng phân chuồng hoai mục (đã qua xử lý nấm đối kháng); không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học mà chủ yếu là sử dụng thuốc sinh học thân thiện với môi trường; không sử dụng thuốc diệt cỏ...


Với những ưu điểm vượt trội của giống chanh này là: cây khỏe, cho quả quanh năm, quả to, mẫu mã đẹp lại được chăm sóc theo quy trình Vietgap bảo đảm năng suất, chất lượng. Chính vì vậy, từ mới lạ, chanh vàng Úc đã dần được thị trường đón nhận.


Ban đầu anh chỉ trồng trên diện tích đất của nhà, nhận thấy mô hình trồng có hiệu quả, anh đã mạnh dạn vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh. Đến nay diện tích trồng chanh vàng Úc của gia đình anh đã mở rộng lên 12,5ha. Để có đầu ra ổn định cho sản phẩm, anh đã ký hợp đồng tiêu thụ với trên 10 chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh... với giá bán ổn định từ 15.000 - 30.000 đồng/kg chanh quả.


Chanh vàng Úc là giống chanh quả to; mẫu mã đẹp nên ngoài trồng cây để bán quả, từ năm 2017, anh Hà còn làm cây chanh cảnh để phục vụ thị trường. Để có cây chanh đẹp anh phải tạo thế và cho lên chậu từ nhỏ; cách chăm sóc cũng phải tỷ mỉ, khoa học thì cây mới ra hoa đậu quả theo ý muốn để bán ra thị trường đúng dịp Tết.


Nhận thấy hiệu quả từ trồng cây chanh vàng Úc ở địa phương nên anh đã tuyên truyền cho một số hộ trong xã cũng chuyển đổi từ lúa và một số cây trồng kém hiệu quả sang trồng loại cây này. Để bảo đảm có tư cách pháp nhân ký kết các hợp đồng lớn, đầu ra ổn định cho sản phẩm, sản xuất theo chuỗi và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phầm, năm 2017 anh đã thành lập Hợp tác xã Nông sản Phú Quý với 60 thành viên tham gia.


Ngoài 12,5ha trồng chanh vàng Úc, anh Hà còn trồng thêm bưởi da xanh, cam đường canh và cam Úc. Trong đó, anh đầu tư xây dựng một trang trại rộng 25ha ở tỉnh Bắc Ninh. Năm nay, anh ước thu khoảng 230 tấn chanh vàng Úc, 7 - 10 tấn bưởi da xanh và trên 10 tấn cam. Ngoài ra, mỗi năm anh còn sản xuất và bán trên 7 vạn cây giống chanh vàng Úc. Năm 2018, tổng lợi nhuận của anh Hà đạt 5,5 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 30 - 35 lao động với mức lương bình quân hằng tháng từ 8 - 10 triệu đồng/người.


Thành công từ việc dám nghĩ, dám làm, anh Hà cho biết: “Theo tôi, để thành công, nông dân thời đại 4.0 phải có đam mê, kiến thức, kiên trì, dám nghĩ và làm những điều mới mẻ”.


Từ hiệu quả mô hình kinh tế của mô hình trang trại này, anh Nguyễn Hữu Hà được nhận Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có thành tích xuất sắc góp phần phát triển Nông nghiệp nông thôn năm 2016; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, có thành tích xuất sắc trong sản xuất và phục vụ sản xuất nông nghiệp năm 2017. Đặc biệt, mới đây, anh Hà vinh dự được Hội đồng bình chọn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh là 1 trong 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2019.


Hương Giang - Báo Hưng Yên


Các bài viết khác